NEW Story

ประเพณีพระพุทธบาทนางงอย


ประเพณีพระพุทธบาทนางงอย
รอยพระพุทธบาทนางงอย มีมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ มาแล้วไม่มีใครรู้เห็นมาก่อนเลย เมื่อปี พ.ศ. 2439 มีพ่อเฒ่าคนหนึ่งได้ขึ้นไปเที่ยวบนดอยได้หลงเข้าไปถ้ำลับแลที่ดอยพระพุทธบาท เมื่อผู้เฒ่าออกมาจากถ้ำ ก็ออกมาเจอพระพุทธบาท พอออกมาจากภูเขาลูกนี้ได้ก็ถางเปลือกไม้เพื่อที่จะทำเป็นทางเพื่อกำกับเอาไว้เป็นทางไปในถ้ำอีกทีพอไปถึงบริเวณที่เจอถ้ำก็หาไม่เจอ เห็นแต่รอยพระพุทธบาท เพราะถ้ำนั้นเป็นถ้ำลับแลไม่สามารถมองเห็นได้ ถ้าใครอยากจะเห็นหรือพบถ้ำลับแลนั้นต้องหลงป่าจึงจะเห็นถ้ำเพราะว่าในถ้ำลับแลนั้นมีของมีค่ามากมายและเป็นของสำคัญมากเมื่อสมัยก่อนตามที่ได้เล่าสืบกันต่อมาหากหมู่บ้านมีงานบวชก็จะออกไปยืมเครื่องนาค ฆ้องโมงที่เป็นทองคำ ไปแต่งและแห่นาค พอเสร็จแล้วต้องนำไปคืนที่เดิม หากว่ามีการบวชนาคครั้งต่อไปก็ไปยืมมาแต่งนาคอีก แต่ก็มีอีกคนไปยืมเครื่องนาคแล้วไม่นำไปคืนสร้อยคอเครื่องนาคก็หายกลับไปอยู่ที่เดิมคนที่ไม่ซื่อสัตย์ถ้าไปยืมอีกก็หาไม่เจอเพราะว่าบริเวณถ้ำลับแลนั้น จะมีเทพรักษ์รักษาเอาไว้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พ่อเฒ่าได้พาลูกหลานไปสักการบูชาจนถึงทุกวันนี้ อ่านเพิ่มเติม....

ประเภทเป่า และเข้ายาสมุนไพร


ประวัติความเป็นมาของภูมิปัญญา
เป็นภูมิปัญญาประเภทเป่า หมอเป่า เป็นกลุ่มหมอพื้นบ้านที่มีบทบาทต่อสังคมของคนในชนบท การเป่า เป็นวิธีการรักษาของหมอพื้นบ้าน รักษาอาการเจ็บป่วยโดยใช้เวทมนตร์คาถาเป่าไปตามร่างกายผู้ป่วย บางครั้งอาจจะใช้สมุนไพรในการรักษาด้วย หมอเป่า จะได้รับการถ่ายทอดความรู้จากบรรพบุรุษ เช่น ปู่ ตา พ่อ หรือจากครูที่สืบทอดกันมา หมอเป่าเปรียบเสมือนแพทย์ที่พอจะรักษาอาการเจ็บไข้ได้ป่วยให้ผู้ป่วยได้ การคิดค่ารักษาอาจเป็นค่าตอบแทนเล็กน้อยเพื่อเป็นสินน้ำใจ หรือถ้าผู้ป่วยไม่มีเงินอาจรักษาให้ฟรี และเมื่อผู้ป่วยหายจากการเจ็บป่วยก็จะจัดเตรียมของกินของใช้หรือเงินเพื่อนำไปตอบแทนท่านที่ได้รักษาให้จนหายจากการเจ็บป่วย อ่านเพิมเติม

สะพานบุญวัดพระธาตุสันดอนอำเภอแม่ทะ

        สะพานแห่งนี้ เกิดจากพลังผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ร่วมคิดร่วมทำ หลังจากได้ไปดูแบบอย่างมาจาก จ.แม่ฮ่องสอน ที่สำคัญไม่ได้ใช้งบประมาณราชการ แต่เป็นชาวบ้านลงนเป็นเสาไม้ ไม้ไผ่ซาง และแรงงานสร้างอย่างพร้อมเพรียง กลายเป็นสะพานไม้โดดเด่น ระยะทางยาว 36 เมตร ความกว้างสะพานที่ 1.5 เมตรเชื่อมต่อจากจุดพักรถใกล้ร้านอาหาร ริมถนนสาย 11 ลำปาง-เด่นชัย ทอดผ่านทุ่งนาชาวบ้าน ตรงไปทางทิศตะวันออกบริเวณบันไดนาคที่มีประวัติเล่าขานดึกดำบรรพ์เก่าแก่ อ่านเพิ่มเติม

ผ้าทอจากสีย้อมธรรมชาติ

การทอผ้าฝ้ายจากสีธรรมชาติ         ผ้าฝ้ายทอมือกี่คำเป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มทอผ้าบ้านน้ำหลง ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทผ้า ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก ที่เป็นงานฝีมือ อาศัยการประดิษฐ์คิดค้น สกัดสีย้อมและถักทอขึ้นมาจากแนวคิดทักษะภูมิปัญญาท้องถิ่นได้เรียนรู้ และสืบทอดต่อเนื่องมาจากบรรพบุรุษหลายชั่วอายุคน  โดยการผสมผสานองค์ความรู้  ทักษะ  ฝีมือ วัฒนธรรมที่สั่งสมมาบูรณาการและพัฒนาขีดความสามารถคิดค้นการใช้ประโยชน์จากคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ นำมาประยุกต์ดัดแปลง ปรับให้เข้ากับเทคนิคสมัยใหม่     อ่านเพิ่มเติม


นิทานเรื่องนกกาเหว่ากับหงส์ (The Raven and The Swan) ห้องสมุดประชาชนอำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

นิทานเรื่องนกกาเหว่ากับหงส์ (The Raven and The Swan)

A raven saw a swan and wanted the same beautiful feathers. นกกาเหว่าตัวหนึ่งเห็นว่าหงส์มีขนที่สวยงามมาก และมันต้องการมีขนที่สวยงามเหมือนหงส์
Thinking that the swan's splendid white color came from his washing in the water in which he swam, the raven left moved from his neighborhood and took up residence in the lakes and pools.
มันคิดว่าขนสีขาวที่แสนสวยของหงส์ น่าจะมาจากการที่หงส์ได้ซักล้างปีกในน้ำ ดังนั้นเจ้านกกาเหว่าเลยย้ายถิ่นฐานของมันมาอยู่ใกล้ๆ ทะเลสาบ หลังจากนั้นมันก็อาบน้ำเพื่อชำระขนของมันบ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
However, cleansing his feathers as often as he would, he could not change their color, and eventually starved from lack of food.
แต่น่าสงสารที่มันไม่สามารถเปลี่ยนสีขนของมันให้เหมือนหงส์ได้เลย และในที่สุดมันก็เป็นโรคขาดอาหาร เพราะมันอยู่ไกลจากแหล่งอาหารของมัน อ่านเพิ่มเติม

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน


อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนเป็นแหล่งธรรมชาติที่คงสภาพป่าไว้ได้อย่างสมบูรณ์ยิ่ง อยู่ห่างจากตัวจังหวัดลำปาง 38 กม.ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ตำบลวังเงินถนนลำปาง-เดินชัย เลี้ยวขวาเข้าไป 500 เมตร เป็นหมู่บ้านท่องเทียวเชิงอนุรักษ์ ซึ่งมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยมสูงและเป็นแหล่งที่ดำเนินงาน ตามแนวพระราชดำรัสในการใช้พลังงานน้ำธรรมชาติมาประยุกต์การดำเนินงานอย่างสอดคล้องเป็นประโยชน์และ เพื่อเป็นการ ส่งเสริมการอนุรักษ์และการรักษาสภาพแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืนบริเวณ อุทยานฯมีธารน้ำแร่ ที่เต็มไปด้วยโขดหินธรรมชาติที่สวยงามบริเวณโขดหินที่แซกอยู่ท่ามกลางแอ่งน้ำร้อน น้ำแร่ ที่มีอุณหภูมิสูงถึง 70 – 80 องศาเซลเซียส สามารถแช่ไข่ให้สุกได้ภายใน 15 นาที ไข่จะมีลักษณะไข่แดงสุกไข่ขาวสุกไม่แข็งจะ เหมือนมะพร้าวอ่อน เมื่อนำมาปรุงเป็น “ ยำไข่แช่น้ำแร่ ” ร่อยยิ่งนัก บริเวณน้ำตกแจ้ซ้อน อ่านเพิ่มเติม...

ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน


มื่อปีพ.ศ. 2538 ได้อพยพครอบครัวมาอยู่ที่ อ.แม่เมาะ จังหวัดลำปาง พร้อมสมบัติที่ติดตัวมา คือสร้อยทองคำ หนัก 20 บาทประกอบอาชีพ รับเหมางานก่อสร้างทั่วไปได้ประมาณ 5 ปี อ่านเพิ่มเติม...

วัดพระธาตุเสด็จ


วัดพระธาตุเสด็จ ตั้งอยู่ที่บ้านเสด็จ ตำบลเสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง วัดแห่งนี้ถือเป็นโบราณสถานสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง ชื่อ “วัดพระธาตุเสด็จ” นั้นมีที่มาเพราะว่าเป็นวัดที่มีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยู่ ซึ่งในจังหวัดลำปาง มีเพียง 2 วัดเท่านั้น ที่มี พระบรมสารีริกธาตุบรรจุ คือ วัดพระธาตุลำปางหลวง และวัดพระธาตุเสด็จ อ่านเพิ่มเติม...

ช่างซ่อมเครื่องยนต์ทางการเกษตร


ช่างซ่อมยนต์ทางการเกษตร หลักสูตร 60 ชั่วโมง ให้กับประชาชนตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมืองลำปาง ณ ศาลาเอนกประสงค์บ้านห้วยยาง หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง อ่านเพิ่มเติม...

กลองล้านนา



กลอง เป็นวัฒนธรรมด้านดนตรีชนิดหนึ่งในล้านนา มีรูปลักษณ์ทรงกลมทาด้วยไม้เนื้อแข็งและหุ้มด้วยหนังสัตว์ กลองบางชนิดหุ้มหนังด้านเดียว กลองบางชนิดหุ้มหนัง ๒ ด้าน เมื่อตีหรือเคาะด้วยไม้หรือค้อน จะมีเสียงดังไพเราะตามคุณลักษณะของวัสดุที่ทาและขนาดของกลองนั้น ๆ เช่น กลองบูชา (กลองปู่จา) กลองสะบัดชัย กลองชัยมงคล กลองมองเซิง กลองปู่เจ่ เป็นต้น องค์ความรู้เกี่ยวกับกลองในล้านนามีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาอย่างยาวนาน เพราะกลองมีบทบาทหน้าที่ในสังคมล้านนาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

วัดจองคำ พระอารามหลวง


วัดจองคำ พระอารามหลวง ตั้งอยู่บนทางหลวงลำปาง-งาว หากเดินทางมาจากจังหวัดตากหรือกรุงเทพฯ วัดจองคำจะอยู่ซ้ายมือ ด้วยซุ้มประตูสีทองสลักลวดลายสวยงาม กำแพงหินเป็นแนวยาวกว่า ๒๐๐ เมตร จึงทำให้วัดจองคำเป็นที่สะดุดตาของผู้ที่สัญจรไปมาอย่างพวกเราหลายๆ ครั้งในการจัดทริปเที่ยวทางเหนือจะผ่านวัดจองคำทำให้นึกในใจว่าหากมีโอกาสเวลาเอื้ออำนวยคงจะได้เข้าไปนมัสการพระและเก็บข้อมูลมาสักครั้ง 

วัดศรีมุงเมือง


วัดศรีมุงเมืองหรือวัดเจดีย์แดงในอดีต เป็นวัดพุทธวัดแรกของเมืองงาว ภายในวัดปรากฏหลักฐานสำคัญ เช่น ซากอิฐโบราณ ซึ่งสันิษฐานว่าเป็นร่องรอยของวัดพระธาตุตุงคำ ตามประวัติได้กล่าวว่าหลังจากพระเจ้าไชยศิริ แห่งอาณาจักรหรเชียงแสนได้อพยพผู้คนหนีสงครามจาก พระเจ้าเสือขวัญฟ้าลงมาทางใต้ โดยยึดเอาแม่น้ำสองสายหลักเป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญ คือแม่น้ำยมกับแม่น้ำงาว 

วัดบ้านหมุ้น


วัดบ้านหมุ้นเดิมทีช่อว่าวัดหนานขัด ตามตำนานกล่าวว่ามีหนานคนหนึ่งชื่อว่าหนานขัด ได้เดินเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์และหาของป่า แล้วบังเอิญพบถ้ำ และเดินเข้าไปสำรวจ ต่อมาหนานขัดจึงได้นำมาบอกเล่าให้ชาวบ้านฟังว่าไปพบถ้ำถ้ำหนึ่ง อ่านเพิ่มเติม...

วัดพระธาตุศิริวิมุติธรรม


วัดพระธาตุศิริวิมุติธรรม เป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมและเป็นแหล่งท่องเที่ยวตำบลวังใต้ ตั้งอยู่บ้านใผ่กลาง หมู่ที่ 3 ตำบลวังใต้ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง การเดินทางจากที่ว่าการอำเภอวังเหนือโดยเส้นทาง ลำปาง-วังเหนือ มาทางทิศใต้ ห่างจากที่ว่าการอำเภอวังเหนือ 7 กม. อ่านเพิ่มเติม..

ถ้ำผางาม



ถ้ำผางาม เดิมทีช่อว่าถ้ำหนานขัด ตามตำนานกล่าวว่ามีหนานคนหนึ่งชื่อว่าหนานขัด ได้เดินเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์และหาของป่า แล้วบังเอิญพบถ้ำ และเดินเข้าไปสำรวจ ต่อมาหนานขัดจึงได้นำมาบอกเล่าให้ชาวบ้านฟังว่าไปพบถ้ำถ้ำหนึ่ง อ่านเพิ่มเติม...

ยาต้มขับสารพิษ


กระชายดำ สมุนไพรแสนมหัศจรรย์ของท่านชาย (อิอิ) เพราะสรรพคุณของกระชายดำที่ได้รับการกล่าวขานกันมากก็คือ สรรพคุณเพิ่มพลังทางเพศ หรือแก้โรคกามตายด้าน เนื่องจากฤทธิ์ของกระชายดำจะไปบำรุงกำลัง เพิ่มฮอร์โมนให้หนุ่ม ๆ ทำให้สมรรถภาพทางเพศเพิ่มขึ้น อ่านเพิ่มเติม...

สลากภัต


ประเพณีถวายสลากภัต เป็นวิธีการถวายเครื่องไทยทานแก่พระพระสงฆ์วิธีหนึ่งอันเป็นที่นิยมของชาว เหนือ โดยทั่วไปจะเริ่มใน วันเพ็ญ เดือน 12 ถึงแรม 1 ค่ำ เดือนยี่ เมื่อทางวัดและชาวบ้านตกลงกันว่าจะจัดให้มีการกินสลาก ก่อนวันถวายสลาก ชาวบ้านจะจัดทำพิธีเตรียมสิ่งของเครื่องไทยทาน 1 วัน เรียกวันที่เตรียมของนี้ว่า “วันดา” อ่านเพิ่มเติม...

การทำพรมเช็ดเท้า


การประกอบอาชีพการถักผ้าเช็ดเท้า ประวัติข้อมูลส่วนตัวของผู้ประกอบภูมิปัญญา  นางมาลัย  ยะติน บ้านเลขที่  122 หมู่ 8 บ้านกองหาญ  ตำบลลำปางหลวง  อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โทร 0821541995  ภูมิปัญญา  การถักผ้าเช็ดเท้า อ่านเพิ่มเติม...

การปลูกผักปลอดสารพิษ


แหล่งเรียนรู้  การปลูกผักปลอดสารพิษ  ผักบุ้ง ผักกาดดอก  พริกหนุ่ม มะเขือ ผักชี มะเขือเทศ สถานที่ตั้ง  บ้านลำปางหลวง  หมู่ 1 ตำบลลำปางหลวง  อำเภอเกาะคา  จังหวัดลำปาง อ่านเพิ่มเติม..

วัดพระธาตุลำปางหลวง


วัดพระธาตุลำปางหลวง ตั้งอยู่ในเขตตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง อยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ ๑๘ กิโลเมตร ตัววัดตั้งอยู่บนเนินสูง มีการจัดวางผัง และส่วนประกอบของวัดสมบูรณ์แบบที่สุด มีสิ่งก่อสร้าง และสถาปัตยกรรมต่าง ๆ บริเวณพุทธาวาสประกอบด้วย  อ่านเพิ่มเติม...

การเพาะเห็ดนางฟ้า


นำส่วนผสมดังกล่าวข้างต้น  ผสมให้เข้ากันด้วยมือหรือเครื่องผสมแล้วปรับความชื้น 60-65 % โดยเติมน้ำพอประมาณ ใช้มือกำขี้เลื่อยบีบให้แน่น ถ้ามีน้ำซึมที่ง่ามมือแสดงว่าเปียกเกินไป (ให้เติมขี้เลื่อยแห้งเพิ่ม)  อ่านเพิ่มเติม...

วัดทุ่งฝูง


ตั้งอยู่เลขที่ 1 บ้านทุ่งฝูง   หมู่ 4   ต.ร่องเคาะ  อ.วังเหนือ  จ.ลำปาง  สร้างขึ้นประมาณ ปี  2400   ได้รับพระราชทานวิสุงตามสีมา เมื่อ พ.ศ.2532 ในวิหารมีภาพกิจกรรมฝาผนัง  ข้างอุโบสถเป็นภาพวาดลายเส้นที่เขียนด้วยสีธรรมชาติอ่านเพิ่มเติม...

พิพิธภัณฑ์หอคำเจ้าฟ้านครลำปาง


พระราชประวัติเจ้าพ่อหอคำดวงทิพย์ เจ้าพ่อหอคำดวงทิพย์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับเจ้าพ่อหอคำ อ่านเพิ่มเติม...

บ้านสบลืน


บ้านสบลืน ตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง จัดเป็นชุมชนต้นแบบในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชุมชนอย่างยั่งยืน จากเดิมที่เป็นหมู่บ้านในชนบทที่ประกอบด้วยประชากรที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐาน โดยการบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำนา ทำไร่และปลุกไม้ผล อ่านเพิ่มเติม...

กลุ่มจักสานบ้านดอนแก้ว


ก่อตั้งกลุ่มเมื่อ ปี 2543 จากการจัดกิจกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ เกี่ยวกับการนำสมุนไพร มาใช้ในชีวิตประจำวัน  การทำแชมพูสมุนไพร น้ำยาล้างจาน การนวดประคบสมุนไพร  กิจกรรมได้ดำเนินต่อเนื่องมาจัดทำการจักสานจากวัสดุไม้ไผ่ เป็นของฝาก  ของใช้ในชีวิตประจำวัน  เช่น  ตะกร้า   ขันโตก    ข้อง   กระด้ง     ปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่มจำนวน  10   คน มี   นายอ้าย   กระทุ่ม    เป็นประธานกลุ่ม อ่านเพิ่มเติม...

กลุ่มข้าวกล้องสบจาง


ข้าวกล้องหอมมะลิแดง,ข้าวกล้องซ้อมมือ  และข้าวก่ำหรือข้าวเหนียวดำ  เป็นข้าวกล้องที่ได้รับจาการผลิตที่หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี  มีวิธีการปลูกแบบธรรมชาติ  อ่านเพิ่มเติม...

การทำขนมจีน



นางเปรมจิต จันทร์มะโน เป็นประธานกลุ่มผู้ทำขนมจีนบ้านทุ่งเลางาม ได้เรียนรู้การทำขนมจีนโดยการสืบทอดมาจากบุคคลในครอบครัวตั้งแต่วัยเด็กได้ช่วยคุณแม่ทำขนมจีนมาตลอดเพราะเป็นอาชีพที่สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวจนเกิดความชำนานพออายุได้แต่งงานมีครอบครัวจึงได้ตัดสินใจทำขนมจีนเป็นอาชีพอย่างจริงจังรวมเวลา 24 ปีมาจนกระทั่งมีการรวมกลุ่มกลุ่มผู้ทำขนมจีนบ้านทุ่งเลางาม จนถึงปัจจุบัน อ่านเพิ่มเติม...

หน่วยจัดการต้นน้ำ แม่จาง


หน่วยจัดการต้นน้ำแม่จาง เป็นหน่วยงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นแหล่งอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศต้นน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์ ป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน อ่านเพิ่มเติม...

ถ้ำอินทร์เนรมิตร


วัดถ้ำอินทร์เนรมิต เป็นวัดที่ตั้งอยู่เชิงเขา เป็นที่จำพรรษาของภิกษุสงฆ์ และภิกษุณีจำนวนมาก มีถ้ำที่สวยงาน โดยทางวัดได้ พัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนในพื้นที่ มีหินงอก หินย้อย อ่านเพิ่มเติม...

บวงสรวงเจ้าพ่อพญาคำลือ


 พิธีบวงสรวงสักการะเจ้าพ่อพญาคำลือ   ผู้สร้างวิเชตนครในอดีต   เพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณของเจ้านางพญาคำลือ   ผู้สร้างบ้านแปงเมืองวิเชตนคร  หรืออำเภอแจ้ห่มในปัจจุบัน อ่านเพิ่มเติม...

การทำน้ำปู


วิถีชีวิตของชาวอำเภอแจ้ห่ม มีความเป็นอยู่แบบเครือญาติแบบพี่แบบน้อง อาชีพหลักคือการเกษตรเช่นทำนา ทำไร่ ทำสวนเป็นส่วนใหญ่ พอถึงระยะเวลาระหว่างเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปจะเป็นช่วงที่เป็นฤดูทำนา จนถึงเก็บเกี่ยวในระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม อ่านเพิ่มเติม...

บ้านหนังสือชุมชนบ้านสาแพะ


บ้านหนังสือชุมชน : บ้านหนังสือชุมชนบ้านสาแพะ ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จงหวัลำปาง  นางสังเวียน  ทำกล้า  เจ้าของบ้าน อ่านเพิ่มเติม...

บ้านหนังสือชุมชนบ้านสบฟ้า


แรกเริ่มจัดเป็นชั้นหนังสือให้ลูกอ่านในบ้าน พอซื้อมามากขึ้น จากชั้นเดียวก็เพิ่มขึ้นเป็น 2 ชั้น 3 ชั้น และมีตู้หนังสือเพิ่ม มีเพื่อนของเพื่อนลูกมาอ่าน เพื่อนๆมีหนังสือมาฝากให้อ่านบางคนให้เลย เพื่อนบ้านก็เอามาให้ด้วย จนปัจจุบันคนในชุมชนบ้านเรือนใกล้เคียงก็มากอ่านกันมาขึ้น อ่านเพิ่มเติม...

ข้อคิดจากใจ กุหลาบสายประดิษฐ์


หนังสือ “ข้อคิดจากใจ กุหลาบ สายประดิษฐ์”  เป็นการรวบรวม บันทึกส่วนตัว ข้อเตือนใจ ข้อคิดในการใช้ชีวิตด้านต่างๆ ทั้ง ด้านความรัก ด้านการศึกษา ด้านสังคม ด้านกฎหมาย ด้านการเมืองการปกครอง  ซึ่งบางส่วนมาจากการรวบรวมผลงานเขียนของท่านเองในหนังสือเล่มต่างๆ  โดยยกมาเป็นข้อความสั้นๆ แต่ทุกข้อความนั้นมีความสมบูรณ์ในตัวเองและแฝงข้อคิดดีๆ ให้กับชีวิตมากมาย อ่านเพิ่มเติม...

วัดอักโขชัยคีรี


 ตั้งอยู่บนเนินเขาริมถนนสายลำปาง-แจ้ห่ม บริเวณกิโลเมตรที่ 50-51 ด้านซ้ายมือ มีทางขึ้น 2 ทางคือทางเดินขึ้นบันได ด้านหน้าหรือขับรถขึ้นทางถนนด้านหลังโบสถ์และเจดีย์เป็นแบบล้านนาอยู่ใกล้เคียงกันวัดนี้มีปรากฏ การเงาสะท้อนพระเจดีย์ เป็นภาพสี เช่นเดียวกับวัดพระธาตุจอมปิงเงาพระเจดีย์จะปรากฏอยู่ตรงที่เดิมไม่เคลื่อนย้ายตลอดทั้งวันตราบเท่าที่ยังมี แสงสว่าง อ่านเพิ่มเติม...

วัดภูเนรศ


วัดภูเนรศ เป็นโบราณสถาน ที่เชื่อได้ว่าเป็นพลับพลาที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวร มหาราช เมื่อครั้งนำทัพสยามไปตีกรุงอังวะ ตั้งอยู่ที่ ถ.พหลโยธิน ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง  อ่านเพิ่มเติม...

วัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์


วัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์ ตั้งอยู่ที่ ตั้งอยู่ที่ 96 หมู่ 3 ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง อยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กิโลครึ่ง ทั้ง 4 หมู่บ้าน คือ 1. บ้านแม่เติน 2. บ้านนาบ้านไร่ 3. บ้านแม่แก่ง และ 4. บ้านใหม่ทุ่งเจริญ ในบริเวณใกล้เคียงไม่มีหมู่บ้าน จุดสนใจของวัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์ คือ “อุโบสถที่สร้างด้วยไม้สักทอง” ทั้งหลังตั้งบนเนินเขาเล็กๆ อ่านเพิ่มเติม...

การทำเกษตรธรรมชาติ


เกษตรธรรมชาติ  หมายถึง  การทำการเกษตรที่ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีทางการเกษตรทุกชนิด  ตลอดจนไม่ใช้สิ่งขับถ่ายจากมนุษย์  แต่เน้นการปรับปรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีพลังในการ     เพาะปลูกเหมือนกับดินในป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ อ่านเพิ่มเติม...

ก๋วยเตี๋ยวห่อใบตองตึงเจ๊นาย


ก๋วยเตี๋ยวอร่อยอีกร้านหนึ่งในเมืองลำปาง มีจุดเด่นที่ความอร่อย ราคาไม่แพง และความแปลกคือ เมื่อสั่งก๋วยเตี๋ยวแห้ง จะเสริฟมาในจานที่ห่อด้วยใบตองตึง และระหว่างนั่งรอจะมีถั่วลิสงต้มวางเสริฟให้รับประทานเล่น ๆ ระหว่างรอ 

บ้านหลุยส์ ที เลียวโนเวลล์


บ้านโบราณที่เคยเป็นสำนักงานของบริษัทค้าไม้ของนายหลุยส์ เล่าสั้น ๆ นายหลุยส์เป็นบุตรชายของแหม่มแอนนา เคยมาสอนหนังสือในพระบรมมหาราชวังแก่พระสนมและเจ้านายองค์น้อย ประมาณ 4 ปี ในสมัยรัชกาลที่ 4 อ่านเพิ่มเติม...

พระธาตุพระเกิด


ณ  ดินแดนเหนือสุดของจังหวัดลำปาง  ออกจากตัวจังหวัดไปตามถนนสายลำปาง-แจ้ห่ม  ไปทางทิศเหนือประมาณ  108  กิโลเมตร  จะพบอำเภอหนึ่งของจังหวัดลำปาง  คือ  อำเภอวังเหนือ  เดิมชื่อเมืองวังวัดพระเกิด  ตั้งอยู่หมู่ที่  8  บ้านแม่เลียบ  ตำบลทุ่งฮั้ว  อำเภอวังเหนือ  จังหวัดลำปาง  เป็นวัดโบราณและมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน  แต่ก่อนเป็นวัดเอกและเป็นวัดประจำของชาวเมืองวัง  เป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน 

วัดดอกด้าย


วัดดอกด้ายเคยใช้เป็นที่ตั้งเมรุชั่วคราวสำหรับงานพระราชทานเพลิงศพพระอธิการสุวรรณ สุจิตโต อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านป่าเหียงและเจ้าคณะตำบลแม่สัน เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๔…โบสถ์เก่าแก่ เล็ก และเรียบง่าย อ่านเพิ่มเติม...

วัดพระธาตม่อนไก่เขี่ย



พระธาตุม่อนไก่เขี่ย อายุเกือบพันปี น่าจะสร้างสมัยพระเเม่เจ้าจามเทวีหรืออาจจะสร้างสมัยหลัง และสันนิษฐานว่าสร้างราวคราวเดียวหรือใกล้เคียงกับพระธาตุลำปางหลวง เพราะอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน จึงเป็นพระบรมธาตุเจดีย์อันศักดิ์สิทธิ์และเก่าแก่ อ่านเพิ่มเติม...

ตีเหล็กบ้านกาดเมฆตะวันตก


การทำขวานทำมีดที่บ้านกาดเมฆมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เริ่มทำกันมาประมาณ 120 ปี ที่ผ่านมา ตั้งแต่สมัยปู่ ย่า ตา ยาย การปลูกบ้านสร้างเมืองสมัยก่อนนั้นยังไม่มีเครื่องมือที่ทันสมัยเหมือนปัจจุบัน การปลูกบ้านสมัยก่อนจะต้องทำมีดทำขวานขึ้นมาใช้เอง อ่านเพิ่มเติม...

อร่อย อันตราย


อาหารมีทั้งคุณและโทษเวลากินอย่าปล่อยให้ความหิว หรือความยากมาเป็นตัวชี้นำ ทำให้สมองสั่งการไปยังความรู้สึกที่อยากกินของอร่อย หากร่างกายสะสมพวกสิ่งที่เป็นอันตรายมากๆ ก็จะทำให้ร่างกายป่วยเสมอ บางคนเป็นโรคเบาหวาน ความดัน คอเลสเตอรอล และโรคอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ความอร่อยจึงเป็นอันตราย หากทุกคนยังปล่อยให้เป็นตามความต้องการของปากกันอยู่ หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมอาหารอร่อยที่อันตรายเพื่อให้ทุกคนได้หลีกเลี่ยง และรู้โทษของอาหารเหล่านั้น อ่านพิ่มเติม...

สวนรุกขชาติพระบาท


สวนรุกขชาติพระบาท ปัจจุบัน สังกัด สํานักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช และ ประสานงานการเบิกจ่าย งานธุรการ ผ่านกลุ่มงาน วิชาการ สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (สาขา ลําปาง) ความเป็นมาในการจัดตั้งนั้น เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2540 สํานักงานป่าไม้เขตลําปาง (เดิม) อ่านเพิ่มเติม...

พระพุทธรูปเรืองแสง สำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ


พระพุทธรูปเรืองแสง ตั้งอยู่ที่สำนักสงฆ์ดอยวังเฮือ บ้านผาลาด ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง เป็นพระพุทธรูปพระพุทธเจ้า หรือ “พระโคตมพุทธเจ้า” ตั้งประดิษฐานอยู่ภายในวิหารของสำนักสงฆ์ฯ ซึ่งเวลาปกติจะเห็นเป็นองค์สีขาวนวล แต่เมื่อตกอยู่ในความมืดแล้ว พระพุทธรูปองค์นี้จะเรืองแสงเป็นสีเขียวมรกตทันที  อ่านเพิ่มเติม...

วัดม่อนจำศีล


วัดม่อนจำศีล ตั้งอยู่ที่ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นวัดที่สร้างตามศิลปะพม่าที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง มีเนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ อยู่ติดกับวิทยาลัยสารพัดช่างลำปาง อ่านเพิ่มเติม...

วัดสามัคคีบุญญาราม(วัดคีรีสุบรรพต)


วัดสามัคคีบุญญาราม  ตั้งอยู่บนเขาสูงดอยพระบาทรายล้อมด้วยธรรมชาติ และยังสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ตัวเมืองลำปางได้อย่างสวยงาม "วัดคีรีสุบรรพต หรือวัดสามัคคีบุญญราม" อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองลำปาง สามารถขับรถไปถึงภายในเวลา๑๕-๒๕ นาที โดยใช้เส้นทางสาย ลำปาง-แม่ทะ จากแยกศรีชุมมุ่งหน้าไป มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ขับถึงทางรถไฟเลี้ยวซ้ายขับเลาะทางรถไฟไป ผ่านสองหมู่บ้าน บ.หนองห้า-บ.โทกหัวช้าง เข้าสู่หมู่บ้าน"หัวทุ่งสามัคคี" อ่านเพิ่มเติม..

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 ศูนย์ข้อมูลความรู้ประชาชนจังหวัดลำปาง. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand